Tạo web miễn phí

Thất bại thảm hại trong kinh doanh chỉ vì logo xấu xí

Lượt xem: 65 Cập nhật vào lúc: 23/10/2019 Từ khóa tìm kiếm: Kinh Nghiệm, Tâm Sự - Chia Sẻ,
Sau những chuỗi ngày dài mệt mài làm việc, tôi cũng có một buổi ngồi lại để đúc kết những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự thất bại được coi là thảm hại trong sự nghiệp kinh doanh của mình.
Với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn đọc có thể tránh xa những sai lầm mà tôi đã từng vấp ngã bằng câu chuyện khởi nghiệp kinh doanh của tôi như sau:

Bản thân tôi là một đứng đầu cho cả 1 công ty gồm 50 nhân viên, tôi luôn đứng ở tư thế ngẩng cao đầu và tự hào về chất lượng dịch vụ mà mình cung cấp cho khách hàng không hề thua kém bất kể một đối thủ cạnh tranh nào trong cùng lĩnh vực. Tôi cũng luôn tự nhắc nhở bản thân phải sớm đăng ký logo công ty và xây dựng hình ảnh logo thương hiệu thật đẹp, thật ấn tượng để có thể tự tin đàm phán và thuyết phục những khách hàng tiềm năng. Tiếc rằng đó chính là thất bại khởi đầu của tôi, và nó không được diễn ra đúng như những gì tôi “ước mơ”, mà các bạn biết rồi đó, cuộc đời thường không như mơ…

Có thể nói rằng, những ngày đầu thành lập là một chuỗi ngày dài đầy khó khăn, và khó khăn chính của tôi là vấn đề tài chính. Chỉ vì muốn tiết kiệm tối đa các khoản chi phí ban đầu mà tôi đã không đầu tư cho hình ảnh LOGO thương hiệu của mình. Bởi vậy, tôi quyết định nhờ một người bạn thiết kế cho một cái logo mà tôi thấy ưng ý là được. Và ý thức được tầm quan trọng của việc bản vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các logo, nhãn hiệu hàng hóa. Nên tôi đã chủ động làm hồ sơ đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho chính chiếc logo đó. Thế nhưng tôi đã không biết rằng chiếc logo đó còn quá đơn điệu và không có điểm nhấn nổi bật để thể hiện được sức mạnh mà công ty tôi đang có.

Bài học để đời với thất bại trong sự nghiệp kinh doanh chỉ vì chiếc logo xấu xí

Kinh doanh thất bại – Tâm sự buồn của 1 cái logo xấu xí
Từ ngày thành lập công ty, mỗi khi được đem ra so sánh với các đối thủ cùng ngành nghề kinh doanh khác thì tôi luôn cảm thấy thiếu tự tin về công ty của mình chỉ vì cái logo. Tôi tự dặn lòng rằng: “thôi cố gắng, dù sao thì mình cũng chưa có nhiều điều kiện trong lúc khó khăn này, đành phải chấp nhận và nỗ lực hơn, mình hoàn toàn có thể dựa vào năng lực bản thân cũng như chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình mà”.

Tôi đã không ngừng cố gắng học hỏi kiến thức chuyên môn, rèn luyện thành thạo mọi kỹ năng trong giao tiếp như đàm phán, ngôn từ phát ngôn, dáng vẻ, điệu bộ… với hy vọng sẽ ký kết được nhiều hợp đồng lớn về cho công ty.
 
Chăm chỉ học hỏi kiến thức chuyên môn

Và tất nhiên tôi cũng đã được đền đáp xứng đáng với những gì mà tôi đã chuyên tâm luyện tập, cụ thể là vào một ngày bình thường như những ngày khác, có một khách hàng gọi điện lên công ty và yêu cầu chúng tôi đến gặp để tư vấn cho họ về sản phẩm. Đó chính là công ty lớn đầu tiên tôi được gặp, họ là một doanh nghiệp rất lớn, vô cùng chuyên nghiệp và uy tín. Lúc đó tôi cảm thấy rất vui và thầm nghĩ nếu ký kết được hợp đồng lớn này, mình sẽ có được khoản doanh thu tương đối lớn. Cứ thế là tôi xách cặp lên và đi đến gặp đối tác ấy…

Đến đây, tôi đã rất hoang mang bởi không phải mình là người duy nhất đến để tư vấn về sản phẩm dịch vụ. Trước mắt tôi là những đối thủ đáng gờm mang trên mình những logo thương hiệu sản phẩm khá bắt mắt. Nhưng không phải vì thế mà khiến tôi lùi bước, bởi chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình không hề kém so với đối thủ…

Từng người lần lượt được gọi vào phòng để giới thiệu sản phẩm (tâm trạng lúc này giống như đi phỏng vấn xin việc vậy). Tôi phải động viên tinh thần mình bằng một vài câu nói của những người nổi tiếng. Sau một vài đơn vị vào trước thì cuối cùng cũng đến lượt mình. Trước khi bước vào phòng, tôi cố hít lấy một hơi thật sâu và hiên ngang bước vào phòng với một dáng vẻ hết sức chuyên nghiệp. Đối diện mặt với tôi là những người quản lý, tôi nhìn thấy ở họ toát ra một cái gì đó mà không thể tả nổi và chỉ có thể nói bằng hai từ “đẳng cấp”.

Tôi bắt đầu giới thiệu cho họ về sản phẩm của mình và những lợi ích mà chúng tôi đem lại cho họ. Đến đây, tôi gần như đã quên đi hết những áp lực xung quanh và tập trung hăng say vào giới thiệu sản phẩm. Chính bởi sự tự hào từ giá cả cho đến chất lượng sản phẩm ở mức khá tốt so với những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường, mà tôi đã truyền được tới họ một sự hài lòng nhất định. Tôi có thể cảm nhận được niềm tự hào về sản phẩm của tôi đã phần nào truyền được đến với ban lãnh đạo công ty đối tác thông qua cái bắt tay chào nhau trước khi tôi ra khỏi phòng.

Bắt tay đối tác hợp tác lâu dài

Tôi ra về với tư thế đầy hy vọng sẽ nhận lại được phản hồi từ phía công ty đối tác kia. Thế nhưng chờ đợi một ngày rồi hai ngày… Đến ngày thứ ba vẫn không nhận được thông tin phản hồi thì tôi biết mình đã thất bại. Nhưng câu hỏi đặt ra trong đầu tôi là tại sao lại bị từ chối? nguyên nhân khiến đối tác từ chối hợp tác là gì? Chẳng lẽ là do sản phẩm của mình không tốt hay sao? Vì muốn biết rõ nguyên nhân tại sao mình lại thất bại, nên tôi đã chủ động liên hệ lại với công ty đối tác đó và hỏi:

“Em chào anh, em là người đại diện cho đơn vị ‘ABC’, hôm trước em có đến giới thiệu và đưa thông tin sản phẩm của bên em cho bên mình, không biết ban quản lý bên anh đã quyết định chọn sản phẩm của công ty nào chưa ạ?”
“À, anh chào em, bên anh đã quyết định chọn công ty ‘DEF’ làm đối tác rồi em nhé. Quản lý bên anh có nói rằng: bộ nhận diện thương hiệu của công ty họ trông có vẻ chuyên nghiệp và uy tín hơn.”
Tôi dường như đã chết lặng trước sự thật phủ phàng đó. Trống rỗng và tuyệt vọng! Tất cả mọi thứ trước mắt tôi gần như chìm trong bóng tối. Tôi hoàn toàn đánh mất đi sự tự tin khi đi gặp những đối tác lớn khác kể từ ngày hôm đó.

Kinh nghiệm rút ra được từ bài học thất bại
Bài học đắt giá nhất mà tôi đúc kết ra được là: trong cái thời đại cướp lấy mà ăn, giật lấy mà uống này thì chất lượng sản phẩm có tốt đến đâu cũng chưa hẳn quyết định được sự thành công đối với một doanh nghiệp. Cần phải ý thức được tầm quan trọng của hình ảnh thương hiệu. Cần đăng ký nhãn hiệu hàng hóa để bảo vệ thương hiệu sản phẩm khỏi sự xâm phạm trái phép và được bảo hộ bởi luật pháp. “Tốt gỗ thôi thì vẫn chưa đủ, cần phải tốt cả nước sơn”. Giá như tôi chăm chút cho hình ảnh logo thương hiệu công ty chuyên nghiệp ngay từ ban đầu thì có thể bây giờ đã khác…

 

Có thể bạn quan tâm

Bí Kíp Tạo Trang Bán Hàng Online Thu Hút Khách Hiệu Quả
Tin tức 20/01/2020
Bí Kíp Tạo Trang Bán Hàng Online Thu Hút Khách Hiệu Quả

Bạn có một trang web bán hàng online tốt chưa? Nếu vẫn chưa thỏa mãn thì hãy xem một số mẹo và thủ thuật nhỏ, vì nó có thể giúp bạn tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt hơn cho khánh hàng.

Những Sai Lầm Ngớ Ngẩn Khiến Website Bạn Mất Khách Lúc Nào Chẳng Hay
Tin tức 18/01/2020
Những Sai Lầm Ngớ Ngẩn Khiến Website Bạn Mất Khách Lúc Nào Chẳng Hay

Không ít doanh nghiệp thắc mắc tại sao website của mình rất ít lượng truy cập, hiệu quả bán hàng trên web không được cao dù đã đầu tư thiết kế web chuẩn SEO rất bài bản.

Giải Pháp Thiết Kế Website Bất Động Sản Chuyên Nghiệp Hiệu Quả
Tin tức 17/01/2020
Giải Pháp Thiết Kế Website Bất Động Sản Chuyên Nghiệp Hiệu Quả

Ngành bất động sản là một ngành đặc thù nên thiết kế website bất động sản phải thể hiện được nét đặc thù đó trong từng chi tiết của website.

Hơn 90% Doanh Nghiệp Điện Tử - Điện Lạnh Đã Áp Dụng Website Vào Trong Kinh Doanh
Tin tức 16/01/2020
Hơn 90% Doanh Nghiệp Điện Tử - Điện Lạnh Đã Áp Dụng Website Vào Trong Kinh Doanh

Đồ điện tử, điện lạnh ngày càng nở rộ và trở thành dịch vụ kinh doanh siêu hot năm 2019.

3 Cách bạn có thể xếp hạng trang web trên Google
Tin tức 15/01/2020
3 Cách bạn có thể xếp hạng trang web trên Google

Khi doanh nghiệp của bạn có một trang web tuyệt vời, bước tiếp theo là tiếp thị website để khách hàng mục tiêu của bạn có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Giải Pháp Bán Hàng Đa Kênh Trong Thời Đại Công Nghệ 4.0
Tin tức 14/01/2020
Giải Pháp Bán Hàng Đa Kênh Trong Thời Đại Công Nghệ 4.0

Với xu hướng bùng nổ của thị trường thương mại điện tử, lượng người dùng truy cập internet và tìm kiếm, mua sắm trên các kênh online ngày càng tăng.

10 kênh bán hàng online miễn phí uy tín & hiệu quả nhất 2020
Tin tức 13/01/2020
10 kênh bán hàng online miễn phí uy tín & hiệu quả nhất 2020

Bán hàng online, kinh doanh online đang được rất đông người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ có đam mê kinh doanh, hoặc những người muốn bán hàng online tại nhà.

Doanh Nghiệp Nhận Được Gì Khi Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp
Tin tức 10/01/2020
Doanh Nghiệp Nhận Được Gì Khi Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp

Hiện nay rất có nhiều tranh cãi khi lựa chọn công ty thiết kế website. Vậy như thế nào là công ty thiêt kế website chuyên nghiệp và công ty thiết kế website chuyên nghiệp sẽ mang lại lợi ích gì?

Mỹ Phẩm Howcare
Tin tức 09/01/2020
Mỹ Phẩm Howcare

Howcare - Chất lượng làm nên thương hiệu.

Lý Do Thất Bại Của Các Công Ty Hoạt Động Trên Web
Tin tức 08/01/2020
Lý Do Thất Bại Của Các Công Ty Hoạt Động Trên Web

Để có thể đứng vững và thành công trên "mảnh đất" Internet màu mỡ, các công ty mới thành lập cần tránh bắt chước ý tưởng một cách máy móc, thiếu sáng tạo. Ngại cạnh tranh hay cả tin...

Chờ đón những công nghệ mới trong 2020?
Tin tức 06/01/2020
Chờ đón những công nghệ mới trong 2020?

Chúng ta đang bước vào 1 thập kỷ hoàn toàn mới, hứa hẹn những tiến bộ hơn nữa trong công nghệ sẽ làm thay đổi đáng kể cách chúng ta sống, làm việc và vui chơi.

Thương hiệu Ê Đê Cafe & Doanh nhân Y Pốt Niê – người thổi hồn cho cafe Việt
Tin tức 04/01/2020
Thương hiệu Ê Đê Cafe & Doanh nhân Y Pốt Niê – người thổi hồn cho cafe Việt

Sinh năm 1988, anh Y PỐT NIÊ chủ thương hiệu Ê ĐÊ CAFÉ được nhắc đến như một hình mẫu doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công bằng sự tự học hỏi, sáng tạo.

 086 7982 168 - 086 7982 179
Tạo web miễn phí