Tạo web miễn phí

Bí quyết cạnh tranh để công ty tí hon thắng "ông lớn"

Lượt xem: 70 Cập nhật vào lúc: 28/09/2019 Từ khóa tìm kiếm:
Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có tin mình có thể tham gia vào chiến trường nơi mà những đại gia như Amazon, Microsoft hay Google đã “mỗi bên hùng cứ một phương”, thậm chí còn có thể giành phần thắng?

 
“Dù bạn tin rằng mình có thể hay không, điều đó đều đúng. Internet, dữ liệu lớn và nền kinh tế gig đã và đang mở ra nhiều thị trường ngách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới cạnh tranh với những doanh nghiệp hàng đầu. Theo đó, những “chàng tí hon David” này hoàn toàn có thể sử dụng những cách mới, những loại vũ khí mới để chiến đấu và chiến thắng những “gã khổng lồ Goliath” trong cuộc chiến có vẻ như không hề cân sức”, Chirag Kulkarni – Giám đốc marketing (CMO) của trang web Medly Pharmacy cho biết trong một bài viết trên Entrepreneur.

Bằng cách sử dụng những công cụ xung quanh họ theo những cách mới mẻ, sáng tạo, thông qua việc thực sự thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể tạo nên sự khác biệt và chiến thắng các đối thủ lớn. Dưới đây là một số bí quyết cạnh tranh giúp các doanh nghiệp nhỏ thắng thế trước các thương hiệu lớn, theo Chirag Kulkarni:

1. Nghĩ nhỏ và thắng lớn
 

Khi bạn không có nguồn lực để tham gia vào những “trận đánh” lớn, hãy đầu tư tối đa vào một ngách nhỏ nhất định. Càng tập trung vào một thị trường ngách, bạn càng dễ cạnh tranh hơn ở thị trường đó. Chẳng hạn, thay vì tốn nhiều chi phí cho việc quảng bá dàn trải “giày dép”, hãy khuôn biệt việc quảng bá chỉ cho “giày nữ đế bằng màu đỏ cỡ số 6”.

Hiện tại Netflix đã là một “gã khổng lồ” trong ngành dịch vụ truyền hình trực tuyến, nhưng thực tế lúc mới ra đời, Hãng cũng chỉ là một “chàng tí hon” khi so sánh với “đại gia” Blockbuster thời điểm đó. Năm 2000, Blockbuster lắc đầu trước thương vụ mua lại Netflix với giá 50 triệu USD. Và rồi trong những năm 2000, doanh thu dần sụt giảm. Đến năm 2010, Blockbuster nộp đơn phá sản.

Hồi tháng 6/2017, trong một bài phỏng vấn trên Recode, Reed Hastings – CEO Netflix đã nói về cách mà công ty ông có thể tiếp tục cạnh tranh với Amazon nhờ vào việc tập trung tối đa vào một ngách nhỏ để xây dựng sự kết nối cảm xúc với những thị trường quan trọng: “Chúng tôi sẽ không bao giờ giỏi bằng họ ở những thứ mà họ đang phấn đấu đạt được. Hãy nghĩ về điều này như là, họ đang cố gắng để trở thành Walmart, còn chúng tôi cố gắng để trở thành Starbucks. Vì vậy, hãy tập trung tối đa vào một thứ mà chúng ta cực kỳ đam mê”.

2. Hợp tác với những “liên minh” quan trọng

Những công ty lớn không chỉ sẵn sàng hợp tác với những công ty khác trong cùng lĩnh vực hoạt động mà còn chủ động theo đuổi những cơ hội này. Những sự hợp tác này sẽ giúp các công ty lớn đạt được những kỹ năng mới, tìm ra những giải pháp tốt hơn cho các dự án nội bộ, hoặc thúc đẩy những công nghệ thế hệ mới trong ngành công nghiệp mình đang tham gia.

Những công ty công nghệ đặc biệt cởi mở với cách tiếp cận này. Microsoft có hẳn một chương trình hợp tác “Reach customers”, hỗ trợ các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực marketing và dịch vụ khách hàng, chỉ nhằm mục đích giúp phát triển dịch vụ tương tác khách hàng của các công ty nhỏ hơn.

Khi hợp tác với các "đại gia", các công ty mới và nhỏ ngoài việc có thể mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm mà còn được học hỏi được những bài học về chiến lược, sách lược giá trị mà miễn phí.

3. Tự đổi mới những lĩnh vực cũ

Trong lĩnh vực bạn đang hoạt động, có những vấn đề gì chưa từng được giải quyết hiệu quả? Chẳng hạn như điều gì bạn vẫn chưa làm được trên các thiết bị di động? Tập trung vào chỉ một hoặc 2 vấn đề sẽ giúp bạn tìm ra hướng đổi mới lĩnh vực đó.

Ví dụ, Tophatter – một ứng dụng mua sắm khám phá trên thiết bị di động – đã tìm ra cách để biến thương mại điện tử thành một trò chơi vui nhộn. Theo đó, khách hàng sẽ được tham gia đấu giá trực tuyến các sản phẩm đồ trang sức, đồ điện tử, hàng gia dụng… trong mỗi 90 giây. Họ sẽ chỉ phải thanh toán khi giành chiến thắng. Các hạng mục sản phẩm mới sẽ được thêm vào sau mỗi 90 giây.

Thay đổi nhỏ này đã giúp Tophatter tạo nên điểm khác biệt lớn so với các doanh nghiệp thương mại điện tử khác, COO Andrew Blachman của Hãng cho biết. “Chúng tôi không cạnh tranh nhiều với Amazon và eBay. Chúng tôi muốn trở thành một điều gì đó khách hàng có thể làm khi phải dành ra 2 phút để xếp hàng chờ thanh toán ở một cửa hàng, hoặc 10 phút trong khi chờ con cái họ chơi xong một trận bóng. Chúng tôi muốn khách hàng nghĩ rằng mua sắm là một điều gì đó thực sự vui vẻ”, Andrew Blachman nói.

4. Chấp nhận rủi ro để chứng minh năng lực

Chứng tỏ giá trị của mình cho khách hàng không phải việc dễ dàng, nhưng khi các đối thủ cạnh tranh cứ liên tục áp đảo và lấn át, bạn cũng phải đưa ra những động thái mạnh mẽ để khẳng định giá trị của mình.

Các nhà sáng lập Strategic Growth Investment Management đã nói về việc họ đang dùng cách này để cạnh tranh trong ngành tài chính. Không chỉ trao quyền nhiều hơn cho đội ngũ bằng cách loại bỏ bớt vai trò người trung gian trong một giao dịch tư vấn tài chính, họ còn thực hiện một thay đổi lớn so với các công ty khác: chỉ tính phí khi những khoản đầu tư của khách hàng phát huy hiệu quả trên thị trường.

5. Tận dụng "lợi thế" quy mô nhỏ

Lợi thế của doanh nghiệp nhỏ là bạn có thể thực sự biết thị trường mục tiêu và khách hàng của mình. Đây là điểm mạnh khiến bạn có thể kiếm được nhiều khách hàng hơn. Hãy chú ý nhiều hơn đến việc cải thiện trải nghiệm của từng người dùng đối với thương hiệu của bạn, và dùng những thông tin đó để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng theo cách mà Amazon hay Google không thể làm được vì đối tượng khách hàng của họ quá rộng.

Đặc biệt, hãy chú ý đến những điều gây bất tiện, khó khăn cho người dùng. Trên thị trường luôn có những ứng dụng, những website hoặc những giải pháp cho bạn với chi phí không quá đắt đỏ. Bạn cải thiện được càng nhiều vấn đề, trải nghiệm người dùng sẽ càng thuận tiện hơn. Thực tế, xu hướng của năm 2019 là sự tiện lợi, đó là điều mà thị trường luôn mong chờ ở doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Sưu tầm Internet

Có thể bạn quan tâm

Bí Kíp Tạo Trang Bán Hàng Online Thu Hút Khách Hiệu Quả
Tin tức 20/01/2020
Bí Kíp Tạo Trang Bán Hàng Online Thu Hút Khách Hiệu Quả

Bạn có một trang web bán hàng online tốt chưa? Nếu vẫn chưa thỏa mãn thì hãy xem một số mẹo và thủ thuật nhỏ, vì nó có thể giúp bạn tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt hơn cho khánh hàng.

Những Sai Lầm Ngớ Ngẩn Khiến Website Bạn Mất Khách Lúc Nào Chẳng Hay
Tin tức 18/01/2020
Những Sai Lầm Ngớ Ngẩn Khiến Website Bạn Mất Khách Lúc Nào Chẳng Hay

Không ít doanh nghiệp thắc mắc tại sao website của mình rất ít lượng truy cập, hiệu quả bán hàng trên web không được cao dù đã đầu tư thiết kế web chuẩn SEO rất bài bản.

Giải Pháp Thiết Kế Website Bất Động Sản Chuyên Nghiệp Hiệu Quả
Tin tức 17/01/2020
Giải Pháp Thiết Kế Website Bất Động Sản Chuyên Nghiệp Hiệu Quả

Ngành bất động sản là một ngành đặc thù nên thiết kế website bất động sản phải thể hiện được nét đặc thù đó trong từng chi tiết của website.

Hơn 90% Doanh Nghiệp Điện Tử - Điện Lạnh Đã Áp Dụng Website Vào Trong Kinh Doanh
Tin tức 16/01/2020
Hơn 90% Doanh Nghiệp Điện Tử - Điện Lạnh Đã Áp Dụng Website Vào Trong Kinh Doanh

Đồ điện tử, điện lạnh ngày càng nở rộ và trở thành dịch vụ kinh doanh siêu hot năm 2019.

3 Cách bạn có thể xếp hạng trang web trên Google
Tin tức 15/01/2020
3 Cách bạn có thể xếp hạng trang web trên Google

Khi doanh nghiệp của bạn có một trang web tuyệt vời, bước tiếp theo là tiếp thị website để khách hàng mục tiêu của bạn có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Giải Pháp Bán Hàng Đa Kênh Trong Thời Đại Công Nghệ 4.0
Tin tức 14/01/2020
Giải Pháp Bán Hàng Đa Kênh Trong Thời Đại Công Nghệ 4.0

Với xu hướng bùng nổ của thị trường thương mại điện tử, lượng người dùng truy cập internet và tìm kiếm, mua sắm trên các kênh online ngày càng tăng.

10 kênh bán hàng online miễn phí uy tín & hiệu quả nhất 2020
Tin tức 13/01/2020
10 kênh bán hàng online miễn phí uy tín & hiệu quả nhất 2020

Bán hàng online, kinh doanh online đang được rất đông người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ có đam mê kinh doanh, hoặc những người muốn bán hàng online tại nhà.

Doanh Nghiệp Nhận Được Gì Khi Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp
Tin tức 10/01/2020
Doanh Nghiệp Nhận Được Gì Khi Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp

Hiện nay rất có nhiều tranh cãi khi lựa chọn công ty thiết kế website. Vậy như thế nào là công ty thiêt kế website chuyên nghiệp và công ty thiết kế website chuyên nghiệp sẽ mang lại lợi ích gì?

Mỹ Phẩm Howcare
Tin tức 09/01/2020
Mỹ Phẩm Howcare

Howcare - Chất lượng làm nên thương hiệu.

Lý Do Thất Bại Của Các Công Ty Hoạt Động Trên Web
Tin tức 08/01/2020
Lý Do Thất Bại Của Các Công Ty Hoạt Động Trên Web

Để có thể đứng vững và thành công trên "mảnh đất" Internet màu mỡ, các công ty mới thành lập cần tránh bắt chước ý tưởng một cách máy móc, thiếu sáng tạo. Ngại cạnh tranh hay cả tin...

Chờ đón những công nghệ mới trong 2020?
Tin tức 06/01/2020
Chờ đón những công nghệ mới trong 2020?

Chúng ta đang bước vào 1 thập kỷ hoàn toàn mới, hứa hẹn những tiến bộ hơn nữa trong công nghệ sẽ làm thay đổi đáng kể cách chúng ta sống, làm việc và vui chơi.

Thương hiệu Ê Đê Cafe & Doanh nhân Y Pốt Niê – người thổi hồn cho cafe Việt
Tin tức 04/01/2020
Thương hiệu Ê Đê Cafe & Doanh nhân Y Pốt Niê – người thổi hồn cho cafe Việt

Sinh năm 1988, anh Y PỐT NIÊ chủ thương hiệu Ê ĐÊ CAFÉ được nhắc đến như một hình mẫu doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công bằng sự tự học hỏi, sáng tạo.

 086 7982 168 - 086 7982 179
Tạo web miễn phí