Diễn đàn hỗ trợ

Trung tâm thông tin, trao đổi và trợ giúp khách hàng.
Diễn đàn   Quản lý kho hàng & giao nhận
2015-03-27 14:21:30
Đăng bởi admin, 1438 lần đọc.

Giao hàng trong thương mại điện tử

Nói đến thương mại điện tử thì ngoài các yếu tố như con người, công nghệ website, thanh toán điện tử thì việc giao hàng cũng đóng vai trò rất lớn việc quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử.

* Những mặt hàng giao trực tuyến:

Có thể thấy ngay là hiện nay cùng với sự phát triển của công nghệ tạo nên một số sản phẩm rất độc đáo mà những năm trước đây chưa được biết đến. Phổ biến nhất là sách điện tử, phần mềm, các tài liệu… Những mặt hàng này khi bán đi, người bán có thể giao cho khách mua hàng của mình bằng nhiều phương thức. Sao chép qua băng, đĩa hoặc các thiết bị lưu trữ… để giao cho khách mua hàng. Tuy nhiên, hiện nay thì phương thức giao hàng của các sản phẩm này chủ yếu là giao hàng trực tuyến. Có nghĩa, người mua hàng sẽ nhận được sản phẩm bằng các cách như nhận sản phẩm qua email hay click và download ngay khi họ thanh toán, mà không cần phải chờ đợi món hàng họ mua chuyển đến qua những bước truyền thống.

* Những mặt hàng truyền thống:

Ở các nước phát triển thì việc bán hàng trực tuyến đã thực hiện được ở hầu hết các ngành hàng. Ở Việt Nam cũng đã có nhiều mặt hàng online song thực tế việc bán được trên internet cũng chưa nhiều. Mà một phần gây nên trở ngại là do hệ thống giao hàng của các chủ các website còn chưa được chú trọng đầu tư đúng. Lẻ thường, sau khi chọn hàng thanh toán bạn sẽ nhận ngay món hàng mình ưng ý, bạn biết được ngay chất lượng của món hàng, ít ra thì bạn cũng có thể sờ tận tay món đồ mà mình yêu thích trước khi quyết định mua hàng. Trong khi đó, với việc mua hàng trực tuyến, sau khi chọn món hàng ưng ý trên một website của một nhà cung cấp nào đó, bạn thanh toán (có thể thanh toán online hoặc offline), rồi chờ cho nhà cung cấp giao hàng đến tận nhà mình. Lúc này, chất lượng món đồ sẽ tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, thương hiệu của sản phẩm, của nhà cung cấp, lương tâm của người bán hàng…

* Doanh nghiệp Việt Nam giao hàng trực tuyến như thế nào?
  • Giao hàng tại kho của người bán. Sau khi chọn hàng trên website của nhà cung cấp, khách hàng đến tận kho, cửa hàng của nhà cung cấp để thanh toán và nhận hàng. Đây là phương thức sơ khai nhất của thương mại điện tử. Phương thức này hoàn toàn không thuận tiện cho khách hàng.
  • Giao hàng tại địa chỉ người mua. Tiến bộ hơn là giao hàng tận nhà cho các khách hàng. Việc thực hiện giao hàng này có thể là do nhà cung cấp tự tổ chức hoặc nhờ bên thứ ba là nhà cung ứng dịch vụ chuyển phát.
  • Việc nhà cung cấp tự tổ chức sẽ đem lại một số khó khăn là chi phí xây dựng, đào tạo và quản lý đội ngũ giao hàng khá tốn kém và phức tạp mà không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng thực hiện. Với những nhà cung cấp có kênh bán hàng truyền thống thì việc này được thực hiện dễ dàng hơn, còn với những doanh nghiệp mới bắt đầu khởi nghiệp thì đây thực sự là trở ngại rất lớn.
  • Khi chưa đủ năng lực để xây dựng nên đội ngũ giao hàng thì việc sử dụng một phần hoặc giao toàn bộ dịch vụ giao hàng cho đối tác thứ ba là một chọn lựa khả thi nhất để tham gia vào lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Khi đó mỗi đơn hàng đến từ website của nhà cung cấp sẽ được chuyển ngay cho nhà vận chuyển để họ nhận hàng từ nhà cung cấp và giao hàng cho khách mua hàng.

* Những khó khăn trong giao hàng trực tuyến tại Việt Nam:

Như hầu hết các hình thức thương mại khác, đều có những rủi ro tiềm ẩn trong các giao dịch giữa người mua và người bán. Thì với thương mại điện tử như đã nói ở trên, sau khi chọn món hàng qua hình ảnh trên website của nhà cung cấp, người tiêu dùng chưa biết được thực chất chất lượng món hàng đó như thế nào, chỉ có thể đựa trên một số tiêu chí như thương hiệu, nhận xét chủ quan của người mua và lương tâm của người bán… Nhất là trong tình trạng hiện nay, hàng giả, hàng kém phẩm chất,… đầy rẫy trên thị trường.

Hơn nữa, việc đối tác giao hàng là một số doanh nghiệp chuyển phát không chịu trách nhiệm trong việc làm hỏng hóc hàng hoá trên đường vận chuyển làm uy tín doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến giảm sút.

Trong khi đó, tình trạng đơn hàng giả còn rất phổ biến làm cho chi phí của doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử tăng lên rất nhiều.

Hiện tại, chi phí chuyển phát còn tương đối cao. Với những mặt hàng có trọng lượng nặng nhưng giá thành không cao như các mặt hàng điện tử, thiết bị… hoặc các mặt hàng có tỉ suất lợi nhuận thấp, dễ hư hỏng là các mặt hàng tươi sống… thì việc làm cho cân đối giữa giá bán trực tuyến và giá bán của kênh bán hàng truyền thống là rất khó khăn.

* Những giải pháp:

Doanh nghiệp nên đầu tư xây dựng các trạm trung chuyển hàng hoá của mình sao cho đến được càng gần khách hàng càng tốt để làm giảm tối thiểu chi phí giao hàng. Tìm được đối tác giao hàng chuyên nghiệp với chi phí hợp lý là bài toán khó cho những nhà kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam. Bởi hiện nay ở nước ta chưa có những đối tác chuyên nghiệp chuyên đảm nhận dịch vụ giao hàng trực tuyến.

Khi tham gia kênh bán hàng trực tuyến, đòi hỏi doanh nghiệp phải biết tuỳ vào nguồn lực của mình và thực tế thị trường để chọn cho mình chiến lược kinh doanh hợp lý trong đó yếu tố giao hàng trực tuyến đóng vai trò rất lớn trong sự thành bại của một doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Thành lập một doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ giao hàng trực tuyến là một ý tưởng rất đáng được chú ý hiện nay tại Việt Nam. Khi đó, doanh nghiệp này cùng với các nhà cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến sẽ đưa thương mại điện tử Việt Nam phát triển.

Việt Nam có khoảng 40 triệu người sử dụng internet (Nguồn: Trung tâm internet Việt Nam thống kê năm 2013) và con số này sẽ còn tăng rất nhanh trong thời gian sắp tới thì cơ hội phát triển của thương mại điện tử là vô cùng lớn. Thương mại điện tử phát triển sẽ góp phần rất to lớn vào sự phát triển chung của kinh tế đất nước.
S.T
Copyright © 2016 coo.vn. All rights reserved.